Những thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường

Không ít người đã tự đẩy mình vào nguy cơ mắc bệnh, kể cả bệnh đái tháo đường do ăn uống không đúng.
Lề thói ăn uống lành mạnh giúp duy trì sức khỏe của con người. Nhiều người ý thức được điều đó nhưng ít người thực hành được nếp này. Không ít người đã tự đẩy mình vào nguy cơ mắc bệnh thậm chí là bệnh nghiêm trọng do ăn uống không hợp lý. Dưới đây là những thói quen ăn uống có thể gây bệnh tiểu đường bạn nên biết:

thoi quen an uong benh dai thao duong
1. Ăn uống không khoa học
Có câu: “Bạn hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ người nghèo khổ”. Nhiều người biết những đã đảo lộn thứ tự đó, thành quả là ăn rất nhiều vào ban đêm và khẩn trương bắt đầu ngày mới với chỉ cốc nước cam. Điều này dẫn tới nguy cơ cao hơn bị bệnh béo phì và tiếp theo đó là đái tháo đường vì mức insulin trong thân thể sẽ bị rối loạn.
Hoặc nếu bạn không ăn ít nhất 3 bữa/ngày, ăn 6 bữa vào một ngày khác, ngày sau đó không ăn gì và tiếp chuyện thực hành nếp ăn uống “chẳng giống ai” như thế lâu dài thì thân thể bạn sẽ bị rối loạn và không biết giải quyết insulin như vậy nào. Đây là một trong những căn do dễ dẫn đến những bệnh như bệnh đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa…
Không ít người đã tự đẩy mình vào nguy cơ mắc bệnh, kể cả bệnh đái tháo đường do ăn uống không đúng. Ảnh minh họa
2. Thích đồ ngọt
Một điều quan trọng khi ăn uống tránh bệnh tiểu đường là giới hạn ăn đường. Nếu bạn là người thích đồ ngọt, bạn cần biết về giới hạn sử dụng đường, sử dụng bao lăm là an toàn cho bạn. Bạn không nên sử dụng những món ăn dẫn đầu về hàm lượng đường vì nó sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường của bạn.
3. Thích đồ ăn nhanh
Nếu bạn ăn các dạng thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ như Pizza, bánh kếp hoặc gà rán, bạn sẽ có nguy cơ cao hơn bị đái tháo đường típ 2. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và chất béo làm tăng axít béo và triglycerid. Đây là căn nguyên tạo lên tiểu đường týp II. Các axít béo dư thừa trong huyết và triglycerid ức chế cử động của insulin, dẫn đến lượng insulin trong máu vẫn thường nhật hoặc chỉ hơi tăng nhưng đường huyết của bệnh nhân lại trong tình trạng bị cao.
Hãy cắt giảm hết thảy những món ngon có hại này và thay thế bằng những thức ăn lành mạnh hơn như  thực phẩm được chế biến với dầu ô liu, pho mát ít béo, đậu phụ…
4. Uống nhiều bia rượu
Loại calo thân bạn tích trữ trong những cuộc chè chén là không tốt. Thân ngay tức thời chuyển sang dự trữ chất béo và trong khi bạn cảm thấy ráo trọi khi được tận hưởng những món ăn ngon cũng là thời điểm cơ thể bạn đang tiến gần tới bệnh đái tháo đường.
Rượu làm tình trạng hạ đường huyết ở người bị tiểu đường xấu hơn và khó phục hồi hơn. Khi một người có đường máu hạ thấp, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường phóng thích đường glucose dự trữ tại gan. Dù vậy rượu sẽ ức chế quá trình này.

Add a Comment