Mẹo “xóa sổ” bệnh đau nhức ở lưng

Đau ê ẩm vùng lưng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi đứng tuổi. Là bệnh phổ biến thứ hai, sau nhức đầu. Dưới đây là những cách giản dị để bạn không còn bị khó chịu, suy nhược cơ thể khi đau lưng.

chua benh dau lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau lưng lần đầu không rõ nguyên do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa xương sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau ê ẩm vùng lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành kinh niên.

Bệnh đau nhức ở lưng thường xuất hiện ở những người hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít hoạt động thể lực, như nhân viên bàn giấy, tài xế, thợ may…; Những thanh thiếu niên miệt mài chơi games hay bị đau lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong thái phản khoa học.

Nhiều người đau ê ẩm vùng lưng do cụng, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ các cử động không đúng… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng lưng dưới bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau tuồng như là một cách chính xác giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng làm lơ phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh xấu thêm.

Thực tế, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào trầm trọng hơn khi sử dụng thuốc. Nó không phức tạp chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dãi tìm cách đối phó thôi.

Mát xa

Sử dụng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể dùng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

Khoan khoái xoa và cọ xát các khu vực khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm nghỉ ngơi

Phong thái nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Sử dụng một gối lót dưới đốt sống cổ, để ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, khoan khoái xoay nghiêng người để đổi thay phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa.

Nâng cao phong độ

Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn do phổ biến nhất khiến bạn đau cổ gáy và vùng lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có khuynh hướng vặn ngược lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu phong độ tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm bớt một vài găng tay ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng điểm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một chút và về phía trước. Thở lại. Lặp lại tư thế uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm găng tay và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong tư thế này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc vô lăng, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là vô lăng hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng mang lại sự hăng hái làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp tiệt trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cải thiện sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị thương hơn.

Rất nhiều người đã cải thiện bệnh đau lưng của mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ hạn chế khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự hấp thu canxi của thân. Do vậy, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau ê ẩm vùng lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mạn tính .

Liệu pháp nóng – lạnh

Ích lợi của việc vận dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể trái ngược với mỗi cá nhân. Nhưng kỹ thuật không phức tạp này có giá trị đáng kể.

Chườm nóng: sử dụng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ vận dụng trong 24 giờ đầu tiên.

Chườm lạnh: dùng túi đựng nước đá chườm lên đoạn cột sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Phương pháp chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Bài viết tham khảo:

=> Bị đau lưng dưới phải làm sao?

Add a Comment