Cách không phức tạp phòng trị đau cổ gáy, đau lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau lưng rất dễ xảy ra với những cá nhân làm mướn việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh dinh, nhân viên công sở, lái xe, phi công, giáo viên, thợ may…

voi-hoa-cot-song-lung

voi-hoa-cot-song-lung

Khi mới bị, triệu chứng thường không nặng, nhưng nếu không biết cách điều trị kịp thời có thể dẫn đến căn bệnh mãn tính, gây trở ngại rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một số trường hợp đau vùng cổ gáy và đau nhức ở lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự căn chỉnh bằng luyện tập và dùng một số bài thuốc không phức tạp.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của thân thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn từng lớp. Tuy vậy, nếu Thực hiện tập luyện cổ hăng hái và tập thể thao liên tục thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, hầu hết người bệnh sẽ phục hồi sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời kì lâu hơn và một vài người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng tránh đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng hết thảy các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần.

- Dùng tay tiếp kiến xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, cố gắng cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hành 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, cố gắng để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), Thực hiện 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có công dụng khiến cho các cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn hoạt động tốt hơn, buồng thoái hoá cột sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi Thực hiện các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân thể. Khi ngồi vào bàn, cần để ý chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau ê ẩm vùng lưng

Đau ê ẩm vùng lưng có hai dạng: đau nhức ở lưng cấp và đau ê ẩm vùng lưng kinh niên.

Trường hợp đau nhức ở lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì đáng cảnh báo thường do một số lý do sau:

- Thời tiết biến hóa đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một tư thế khăng khăng lâu dài.

- Vận động hoặc làm việc trong một phong độ mà cột sống bị lệch, như ngồi không hợp lý cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có trọng lượng thân lớn, các đĩa đốt sống làm cột sống phải chịu sự áp bức quá mức cũng gây đau ê ẩm vùng lưng.

- Mang giày cao gót làm cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, đốt sống thắt lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau nhức ở lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế vận động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, massage, bấm huyệt…

- Tư thế nằm ngơi nghỉ:

Phong độ nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch máu và cơ sẽ bị áp chế.

Sử dụng một gối tròn nhỏ lót dưới vùng cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để đổi thay phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ.

>> Xem thêm phương pháp chữa bệnh đau lưng bằng bài thuốc gia truyền <<

- Mát xa:

Xoa bóp, đấm hoặc chặt nhẽ nhõm hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để mát xa (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là sử dụng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau lưng do chấn thương, có thể dùng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức thời. Nếu đau lưng do co cơ, có thể dùng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch huyết, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đung đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, sử dụng treo cột sống thì rất tốt.

Bài viết tham khảo:

=> Tổng hợp các cách chữa bệnh đau lưng

Add a Comment