Bệnh thoái hóa xương cột sống gây nên đau ê ẩm vùng lưng

Cột sống là khung đỡ của toàn bộ thân thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong độ hoạt động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng thân mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

benh-thoai-hoa-cot-song-lung

Và nếu như con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già cả đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan yếu là phải biết sinh hoạt, tập luyện ra sao để giới hạn tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

Những yếu tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống hóc búa, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Thí dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong tuổi mở mang, chưa định hình, hoàn thiện.

- Luyện tập thể dục, thể thao không đúng.

- Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng phong thái.

- Ngồi quá mức hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít thay đổi.

- Cân nặng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân thể.

- Thường thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau dù rằng lý do là tương đối trái ngược ở hai giới. Nếu thế ở đàn ông hầu hết được gây ra bởi cần lao nặng, chơi thể thao quá độ, thì phụ nữ là do thiếu hụt canxi, hệ quả của việc có thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

- Biểu hiện rõ rệt nhất là những cơn đau ê ẩm vùng lưng xuất hiện liên tục, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân, dáng đi khác thường, vẹo vọ hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Nếu vậy đau ê ẩm vùng lưng do bị thận hoặc một vài bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống lại thường giai giẳng, rinh rích ngày này qua tháng khác. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.
– Thi thoảng có những cơn đau cấp tính khiến bạn có cảm giác nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không có khả năng đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau ê ẩm vùng lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được sử dụng hiện nay tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Tất thảy các cách thức này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hành.

- Khi ở nhà, nếu bị đau ê ẩm vùng lưng, bạn nên tức thì nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt trong người. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút ít. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động khoan khoái, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và xoa bóp được cho là biện pháp hữu hiệu tức thì. Tuy vậy, có một khuyết điểm lớn là khi bị đau nhức ở lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như thế sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nguy hiểm hơn.

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau nhức ở lưng, kỳ lạ với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên bảo vệ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng càng ngày càng nặng hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong độ hơi bất bình thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong phương pháp sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến trẻ mỏ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những nhân tố dễ dẫn tới thoái hoá cột sống trong tương lai nếu không chú tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi nhiều vô kể, ăn uống vô độ dẫn đến thừa cân v.V…

- Với những cá nhân lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.

- Với người lao động bộ hạ, để ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.

- Tập thể dục thường xuyên, thường xuyên. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống.

- Với phụ nữ có thai, việc luyện tập đúng cách thức lại càng cấp thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài cơ thể của chính người mẹ.

Add a Comment